Trong Sân Bóng Đá Có Bao Nhiêu Người? Đội Hình Chuẩn Nhất

Trong sân bóng đá có bao nhiêu người luôn là một trong những chủ đề được nhiều thành viên quan tâm. Đội hình đá bóng chuẩn nhất gồm bao nhiêu thành viên? Kích thước sân thi đấu có tầm quan trọng như thế nào trong việc quy định số lượng cầu thủ? Cùng Luong son tìm hiểu nhé!

Trong sân bóng đá có bao nhiêu người chơi?

Căn cứ theo các quy định được thiết lập bởi liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA), một trận đấu sẽ gồm có 11 người. Tuy nhiên, số lượng cầu thủ có thể thay đổi nếu đó là trận đá giao hữu hoặc các trận đấu nhỏ. Mỗi trận đấu thường có 2 đội bóng tham gia với thời gian kéo dài 90 phút cho 2 hiệp. Điều này đồng nghĩa, một hiệp sẽ diễn ra khoảng 45 phút (chưa tính bù giờ).

Cuộc thi đấu không được diễn ra nếu bất kỳ đội bóng nào có ít hơn 7 thành viên giao tranh. Ngoài cầu thủ chính còn có thêm các cầu thủ dự bị từ 3 – 15 người theo điều lệ của giải đấu. Mỗi người chơi trong một đội hình bóng đá sẽ giữ một vai trò riêng biệt.

Trong sân bóng đá có bao nhiêu người cầu thủ?
Trong sân bóng đá có bao nhiêu người cầu thủ?

Vị trí và vai trò của từng người chơi trong đội hình

Không chỉ nắm rõ trong sân bóng đá có bao nhiêu người mà bạn cần phải hiểu được vai trò của từng vị trí. Ban huấn luyện là bộ phận sẽ sắp xếp đội hình bóng đá. Thông thường, đội bóng phổ biến sẽ gồm 1 thủ môn với 4 hậu vệ và 4 tiền về, 2 tiền đạo.

Thủ môn (Goalkeeper)

Nhiệm vụ chính của thủ môn chính là bảo vệ khung thành để đối thủ không có cơ hội ghi bàn. Họ có thể di chuyển lên phía trên để tạo nên những pha bóng khác như các cầu thủ trong đội. Thủ môn còn là thành viên duy nhất được phép dùng tay trong giới hạn khung thành 16m50.

Vị trí của Goalkeeper là bắt buộc nên nếu thủ môn bị chấn thương thì phải thay thế cầu thủ dự bị. Nếu đã hết quyền thay thế người thì 1 trong 10 cầu thủ trong sân bắt buộc phải giữ khung thành.

Hậu vệ (Defender)

Hậu vệ sẽ bảo vệ phần khung thành ở vòng ngoài để ngăn cản đội bạn tiến sâu trong khung thành. Vị trí của 4 hậu vệ sẽ được sắp xếp tùy theo sự chỉ đạo của các HLV và được phân biệt như sau:

  • Hậu vệ quét (Sweeper – SM): Là lớp bọc lót để sửa lỗi cuối cùng cho hầu hết các hậu vệ đá chính trên sân. Vị trí này sử dụng khá phổ biến ở những năm 1960 và ngày nay không còn nữa.
  • Trung vệ (Centre Back/Centre Defender): Vị trí ngay khu vực phía trước khung thành với nhiệm vụ là bảo vệ khung thành.
  • Hậu vệ cánh ngoài: Nhóm cầu thủ này sẽ ở phía trái hoặc phải trung vệ để bảo vệ khung thành trong phạm vi rộng.
  • Hậu vệ ngay phía cánh tấn công: Giữ vai trò phòng thủ nhưng nghiêng về hướng tấn công chớp nhoáng.
Trong sân bóng đá có bao nhiêu người chơi? Vị trí từng người
Trong sân bóng đá có bao nhiêu người chơi? Vị trí từng người

Tiền vệ (MF – Midfielder)

Vai trò của tiền vệ là đoạt bóng đối thủ hoặc nhận bóng từ hậu vệ để chuyển cho tiền đạo. Họ thường đứng dưới tiền đạo và ngay phía trên hậu vệ với 4 vị trí cơ bản sau:

  • Tiền vệ trung tâm (Central Midfielder – CM): Đứng ngay giữa sân nhằm phát động tấn công hoặc lùi nhanh về hàng phòng ngự.
  • Tiền vệ phòng ngự (Central Defensive Midfielder – CDM): Vị trí ngay phía trên của hậu vệ và sau tiền vệ trung tâm. Vai trò chính là phòng ngự cũng như thu hồi bóng từ xa để phát động tấn công.
  • Tiền vệ tấn công: Đứng sau tiền đạo với nhiệm vụ lấy bóng từ các tiền vệ trung tâm để phát động tấn công.
  • Tiền vệ chạy cánh: Vai trò là tạt bóng hoặc dốc bóng ngay phía trong tiền đạo ghi bàn hoặc đôi khi là tự mình ghi bàn.

Tiền đạo (FM – Forward)

Những người chơi này sẽ đứng vị trí gần khung thành đối phương và họ sẽ chịu trách nhiệm ghi bàn thắng. Vị trí tiền đạo trong một trận đá bóng gồm có:

  • Tiền đạo cắm: Nhóm cầu thủ này thường có khả năng chạy tốt cũng như biết cách tối ưu hóa cơ hội ghi bàn.
  • Tiền đạo trung tâm: Đứng giữ trung tâm sau tiền đạo cắm nhưng cao hơn các tiền vệ tấn công. Với nhiệm vụ chính là ghi bàn nên thể lực và kỹ năng của họ rất tốt.
  • Tiền đạo lùi: Nhiệm vụ là thu hồi bóng để phát động tấn công hoặc hỗ trợ cho các tiền đạo trung tâm.
  • Tiền đạo cánh: Có vị trí 2 bên cánh ngang với các tiền đạo trung tâm và vai trò là tấn công/ tạt bóng/ di chuyển bóng.
Trong sân bóng đá có bao nhiêu người/cầu thủ tiền đạo?
Trong sân bóng đá có bao nhiêu người/cầu thủ tiền đạo?

Kích thước sân có phụ thuộc vào người thi đấu?

Thực tế, kích thước dài rộng của sân sẽ quy ước số lượng tối đa và tối thiểu thành viên thi đấu. Đối với sân bóng mini sẽ dành cho từ 5 đến 9 người tham gia. Ngược lại, với những trận bóng đá quen thuộc thì đội hình tiêu chuẩn cần phải có đủ 11 người (1 thủ môn và 10 cầu thủ).

Lời kết

Mong rằng những nội dung nêu trên sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi trong sân bóng đá có bao nhiêu người. Để biết thêm những thông tin hữu ích khác về lĩnh vực bóng đá, hãy cùng đồng hành với luong son nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *