Manh Trong Bóng Đá Là Gì? Luật Và Các Điều Cần Lưu Ý

Manh trong bóng đá là gì là một lỗi rất cơ bản trong bóng đá và thường gặp phải trong các trận đấu. Hình thức vi phạm luật bóng đá này cũng giống như những tiểu xảo mà nhiều cầu thủ thường sử dụng trên sân. Nếu như bạn chưa hiểu rõ về lỗi này thì hãy theo dõi những nội dung dưới đây của Luong Son TV để hiểu rõ nhé.

Tìm hiểu về manh trong bóng đá là gì?

Manh trong bóng đá là thuật ngữ này có nguồn gốc từ tiếng Pháp là toucher les mains (bóng chạm tay). Theo quy định của liên đoàn bóng đá FIFA thì trong các trận đấu chỉ có thủ môn của hai đội mới có quyền dùng tay chơi bóng. Các cầu thủ có hành động như đưa tay đỡ bóng, bắt bóng và cố tình để chạm tay thì sẽ bị thổi phạt theo luật. Tùy vào từng tình huống mà trọng tài có thể cho hưởng penalty, bị rút thẻ vàng và thậm chí là thẻ đỏ.

Giới thiệu tổng quan về việc bị thổi phạt manh trong bóng đá là gì?
Giới thiệu tổng quan về việc bị thổi phạt manh trong bóng đá là gì?

Manh trong bóng đá thổi phạt như thế nào?

Bên cạnh việc tìm hiểu manh trong bóng đá là gì, bạn còn cần nắm được cách thổi phạt của lỗi này. Tùy vào từng tình huống mà trọng tài có thể đưa ra những quyết định khác nhau và cụ thể như sau:

Xử phạt khi bóng chạm tay trong khu vực ngoài vòng cấm

Nếu như cầu thủ để bóng chạm vào tay ở những khu vực ngoài vòng cấm thì sẽ bị thổi còi yêu cầu dừng trận đấu và đối phương sẽ được hưởng một quả đá phạt trực tiếp. Lưu ý việc để bóng chạm tay vô tình thì trọng tài sẽ không bị trọng tài phạt và nếu cố ý thì vị vua áo đen sẽ xem xét để đưa ra những hình phạt như thẻ vàng, thẻ đỏ.

Các yếu tố manh trong bóng đá là gì mà trọng tài xem xét là khoảng cách giữa bóng và tay cầu thủ, tốc độ quả bóng bay. Nếu như tình huống để bóng chạm tay đó với tốc độ cao và các hảo thủ không đủ thời gian để phản ứng thì vị vua áo đen sẽ không thổi phạt để đảm bảo công bằng.

Xử phạt khi bị manh trong vòng cấm

Những tình huống mà cầu thủ để bóng chạm tay trong vòng cấm địa thì sẽ được trọng tài đánh giá theo khách quan và chủ quan. Họ sẽ dựa vào các yếu tố như tình huống, khoảng cách và tốc độ bóng bay để đưa ra quyết định. Dưới đây là những quy tắc manh trong bóng đá là gì trong khu vực 16 mét 50 mà Luong Son đã tổng hợp được:

  • Nếu như hảo thủ đã chủ động tránh nhưng bóng vẫn chạm vào tay thì trọng tài sẽ xem xét để đưa ra quyết định phạt hay không.
  • Nếu như cầu thủ có ý chạm bóng trong khu vực cấm địa thì trọng tài sẽ cho đối thủ hưởng một quả phạt đền và sẽ bị vị vua áo đen rút thẻ vàng và có thể là thẻ đỏ.

Hiện nay, tại rất nhiều giải đấu hàng đầu và V-League đã áp dụng VAR để xác định các tình huống manh trong bóng đá là gì. Với công nghệ này sẽ giúp trọng tài đưa ra những quyết định chính xác hơn khi sẽ có những người phòng VAR xem lại cái tình huống để thông báo lại với trọng tài chính là có nên phạt hay không.

Việc để bóng chạm tay trong vòng cấm là rất nguy hiểm 
Việc để bóng chạm tay trong vòng cấm là rất nguy hiểm

Những thay đổi trong việc thổi phạt manh trong bóng đá

Một thông tin mà rất nhiều anh em theo dõi bóng đá có thể chưa biết thì IFAB (International Football Association) chính là tổ chức soạn thảo ra các luật trong túc cầu giáo. Sau đây là một số thay đổi mới về quy định bóng chạm tay được FIFA yêu cầu thay đổi để làm các trận đấu thêm hấp dẫn.

  • Quan sát chuyển động của bóng để thổi phạt manh trong bóng đá là gì: Với những tình huống cầu thủ để bóng chạm tay và hướng của trái bóng về phía khung thành thì chắc chắn sẽ bị thổi phạt. Còn nếu không hướng tới khung thành thì trọng tài có thể xem xét để đưa ra quyết định hợp lý nhất.
  • Khoảng cách giữa bóng và cầu thủ: Với vấn đề này thì trọng tài có thể sử dụng VAR để xác định dễ dàng các tình huống xảy ra trong trận đấu.
  • Chạm vào các bộ phận được cho phép trước: Nếu như bóng tiếp xúc vào đầu, bụng, vai,… trước khi chạm vào tay thì sẽ không bị thổi phạt.

Xem thêm: Trong Sân Bóng Đá Có Bao Nhiêu Người? Đội Hình Chuẩn Nhất

Cách để thoát khỏi việc bị thổi phạt manh trong bóng đá là gì?

Trong những tình huống tranh chấp bóng trong chấp, phòng ngự trong vòng cấm thì anh em cần phải tránh những động tác thừa. Điều này sẽ đảm bảo khoảng cách giữa tay và cơ thể sẽ luôn được đảm bảo tránh được những cử động không đáng có dẫn đến bóng tiếp xúc với tay.

Trọng tâm của vấn đề này chính là sự hiểu biết và cảm nhận của trọng tài. Nếu như các vị vua áo đen đánh giá các cầu thủ không có ý định dùng tay để chạm bóng, đỡ bóng hoặc làm chuyển hướng thì sẽ không bị xử phạt.

Một cách để không bị thổi phạt manh trong bóng đá là gì thì hãy luôn giữ tay sát với cơ thể và hạn chế làm phình to cơ thể bằng việc vung tay. Điều này sẽ giúp cho bạn có những tình huống phòng ngự tốt hơn và hạn chế được khả năng đối phương tận dụng các quả phạt.

Hãy lưu ý những cách trên để có thể hạn chế việc bóng chạm tay
Hãy lưu ý những cách trên để có thể hạn chế việc bóng chạm tay

Lời kết

Bài viết trên của Luong Son đã tổng hợp những thông tin để trả lời câu hỏi manh trong bóng đá là gì. Hãy theo dõi sân chơi của chúng tôi để có thể khám phá thêm nhiều thông tin mới và thú vị nhất.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *