Chân Gỗ Trong Bóng Đá Là Gì? Top Tiền Đạo Chân Gỗ Nổi Tiếng

Chân gỗ trong bóng đá là gì và thuật ngữ mang tính mỉa mai này được dành cho những trường hợp nào? Chắc hẳn mọi fan bóng đá đều đã từng nghe đến thuật ngữ này, thế nhưng nhiều người vẫn có hiểu một cách mơ hồ. Trong bài viết sau, LuongSon sẽ giúp bạn hiểu rõ về chân gỗ và biết được một số cầu thủ gắn liền với cái mác này.

Nghĩa của thuật ngữ chân gỗ trong bóng đá là gì?

Thuật ngữ chân gỗ trong bóng đá là gì được giới truyền thông và cổ động viên dùng để chi những cầu thủ có thành tích kém cỏi. Họ không có những đóng góp đáng kể cho đội bóng, thường xuyên mắc lỗi và khiến bản thân trở thành điểm yếu để đối thủ tận dụng.

Trong đa phần các trường hợp, cầu thủ bị gắn mác chân gỗ không phải bởi lỡ thiếu kỹ năng thi đấu. Họ vẫn là người có trình độ cao, tuy nhiên lại không đủ bản lĩnh và sự khéo léo trong các pha xử lý quan trọng. Là nguyên nhân của những đường chuyền hỏng hoặc bỏ lỡ các cơ hội dễ dàng ngay trước mắt.

Cầu thủ chân gỗ thường có những pha xử lý đáng thất vọng
Cầu thủ chân gỗ thường có những pha xử lý đáng thất vọng

Những tình huống điển hình của chân gỗ trong bóng đá là gì?

Các cầu thủ chuyên nghiệp sẽ bị mỉa mai là chân gỗ nhiều thường xuyên mắc phải những tình trạng khá cơ bản như:

  • Thi đấu thiếu tập trung, xử lý bóng lỗi, chuyền hỏng hoặc phạm lỗi dẫn đến bàn thua đáng tiếc.
  • Yếu kém về khả năng phối hợp cùng đồng đội, gây tác động tiêu cực đến tinh thần và cả thành tích thi đấu.
  • Gặp áp lực về mặt tâm lý, không thể xử lý bóng trong những tình huống nhạy cảm dẫn đến bỏ lỡ hoặc tạo cơ hội cho đối phương.
  • Khái niệm chân gỗ trong bóng đá là gì cũng được áp dụng cho những cầu thủ thi đấu hời hợt, không nỗ lực để tạo ra những đường chuyền hay phối hợp.

Thuật ngữ này còn thể được dành cho những cầu thủ dù có kỹ năng tốt nhưng thi đấu không được như kỳ vọng. Họ quá thiếu may mắn trên sân hoặc phải chơi ở một vị trí không phù hợp sở trường, từ đó tạo nên những pha xử lý vụng về và kém hiệu quả.

Những cầu thủ nổi tiếng trên thế giới bị gắn mác chân gỗ

Sau khi hiểu rõ khái niệm chân gỗ trong bóng đá là gì, liệu bạn có tò mò những cầu thủ nào gắn liền với thuật ngữ này không? Luong Son sẽ tổng hợp một số trường hợp điển hình nhất, đã không ít lần khiến khán giả thất vọng và gắn biệt danh chân gỗ.

Matheus Cunha

Là cầu thủ từng thi đấu cho CLB Wolverhampton và Manchester City, Matheus Cunha có kỹ thuật và tốc độ vô cùng ấn tượng. Dù vậy, anh vẫn không thể thoát khỏi cái mác chân gỗ mà cổ động viên trao cho mình.

Cunha gặp khó khăn trong việc giữ bóng và thực hiện các pha dứt điểm quyết định. Anh thường sút lệch cột hoặc đối phương cản phá một cách dễ dàng, đã không ít lần khiến giới chuyên môn và cả người hâm mộ cả thấy bất mãn.

Dù kỹ thuật tốt nhưng Cunha không có duyên với bàn thắng
Dù kỹ thuật tốt nhưng Cunha không có duyên với bàn thắng

Abdoulaye Doucoure

Một vệ đầy năng lượng và sức mạnh trên khu vực trung lộ của đội tuyển Everton. Abdoulaye Doucoure vẫn không thôi bị nhắc đến là một trường hợp điển hình cho thuật ngữ chân gỗ trong bóng đá là gì. Anh xử lý vụng về trong cả những tình huống “ngon ăn”, làm suy giảm đáng kể sự đe dọa của hàng tấn công.

Fabio Silva

Tiền đạo người Bồ Đào Nha hiện đang chơi cho Anderlecht theo hình thức cho mượn từ CLB Wolverhampton. Từng là một tài năng trẻ rất được kỳ vọng, nổi bật bởi khả năng chơi bóng phối hợp và đầy sáng tạo. Dù vậy đã không ít lần gây thất vọng lớn khi bỏ lỡ  cơ hội dễ dàng được đồng đội trao cho bằng những pha dứt điểm thiếu chính xác.

Xem thêm: Cầu Thủ Sút Phạt Hay Nhất – Top 5 Cái Tên Xứng Đáng

Bruno Fernandes

Tiền vệ người Bồ Đào Nha hiện đang mang băng đội trưởng của CLB Manchester United. Dù kỹ năng tốt, Bruno Fernandes vẫn thường xuyên vấp phải những sự chỉ trích từ người hâm mộ bởi quyết định thiếu chính xác trong thời điểm quan trọng. Xét trên một khía cạnh tổng quan hơn, Fernandes vẫn gây ấn tượng bởi tư duy chiến thắng và khả năng kiến tạo ấn tượng.

Olivier Giroud

Khi nhắc đến chân gỗ trong bóng đá là gì, Olivier Giroud luôn là cái tên được nhiều người nhắc đến đầu tiên. Dù vẫn luôn được đánh giá là một chân sút hàng đầu của đội gà trống Gô-loa, anh vẫn không ít lần khiến khán giả và tiếc nuối cùng cực.

Olivier Giroud là một nhân tố khá quan trọng trong đội hình Pháp lên ngôi vô địch World Cup 2018. Tuy chơi ở vị trí tiền đạo và được đồng đội trao rất nhiều cơ hội, anh đã không thể hiện thực hóa thành bất kỳ bàn thắng nào trong suốt mùa giải.

Giroud dù là chân sút đẳng cấp nhưng vẫn nhiều lần gây thất vọng
Giroud dù là chân sút đẳng cấp nhưng vẫn nhiều lần gây thất vọng

Stéphane Guivarc’h

Trước Olivier Giroud, người hâm mộ đội tuyển Pháp cũng đã có một khoảng thời gian tuyệt vọng trước chân gỗ Stéphane Guivarc’h. Dù tài năng, anh vẫn là một trong những cầu thủ cầu thủ bị chỉ trích nhiều nhất bởi những pha xử lý tai hại của mình.

Dùng cùng đội tuyển Pháp lên ngôi vô địch World Cup 1998, Stéphane Guivarc’h cũng không ghi được bất kỳ bàn thắng nào. Khả năng dứt điểm yếu kém và thiếu độ chuẩn xác đã khiến anh bị gắn mác chân gỗ trong thời gian dài sự nghiệp.

Tổng kết

Những thông tin vừa được Luong Son tổng hợp chắc hẳn cũng đã giúp bạn hiểu rõ chân gỗ trong bóng đá là gì. Đây vừa là một chỉ thích và mang tính mỉa mai, nhưng đồng thời cũng là một lời nhắc nhở để những cầu thủ có thể hoàn thiện bản thân mình hơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *